8 สาเหตุผมร่วง มีอะไรบ้าง มาดูกัน

มาดูสาเหตุผมร่วงที่พบบ่อย
สาเหตุผมร่วง
1.สาเหตุผมร่วง ที่เกิดจากพันธุกรรม เป็นสาเหตุที่จะพบกันมากที่สุด คือครอบครัวมีประวัติศีรษะล้าน  ด้านการศึกษาเชื่อว่า สาเหตุผมร่วง ทางพันธุกรรม มีความเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนที่ชื่อ แอนโดรเจน ซึ่งเป็นตัวควบคุมการเติบโตของเส้นผม

2.เกิดจากสิ่งแวดล้อม เช่น ความเครียด และมลภาวะ สารเคมีที่ตกค้างในแชมพูที่ใช้ เป็นสาเหตุของผมร่วง ผมบางได้

3.ผมร่วงจากการเจ็บป่วย เช่นการผ่าตัด อาจส่งผลกระทบให้เกิดอาการผมขาดหลุดร่วง ผมบาง จนถึงหัวล้าน

4.หลังคลอดบุตร การตั้งครรภ์ การคลอดบุตร การเลิกใช้ยาคุมกำเนิด วัยหมดประจำเดือน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เป็น สาเหตุผมร่วง ได้เช่นกัน

5.ผมร่วงเกิดจากโรคภัย คนเป็นโรคบางชนิดอาจเป็น สาเหตุผมร่วง ได้เหมือนกัน เช่น  โรคต่อมไทรอยด์ การติดเชื้อที่หนังศีรษะ

6.ผลกระทบการใช้ยา เช่น  โรคมะเร็ง ความดันโลหิตสูง โรคข้ออักเสบ ภาวะซึมเศร้า 

7.การลดน้ำหนัก การลดน้ำหนักอย่างมากๆในเวลาอันสั้น หรือเร่งมากจนเกินไปก็เป็น สาเหตุผมร่วง ได้เหมือนกัน

8.สาเหตุผมร่วง จากการขาดสารอาหาร ผมก็ต้องการสารอาหารไปหล่อเลี้ยงเส้นผมเหมือนกัน เช่น วิตามิน โปรตีน ธาตุเหล็ก และสารอาหารอื่นๆ

การรักษาผมร่วงมีอะไรบ้าง
ใช้แชมพูแก้ผมร่วง ต้องเป็นแชมพูที่สกัดจากธรรมชาติอย่างแท้จริง อย่างเช่น แชมพูไลโอ ซึ่งไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อหนังศรีษะ ซึ่งอาจทำให้สารเคมีตกค้าง เป็นสาเหตุของผมร่วงได้ ซึ่งจะส่งผลทำให้ผมอ่อนแอและขาดหลุดร่วงในที่สุด
ใช้ครีมนวดผม ที่เป็นธรรมชาติ เพื่อให้เส้นผมนุ่มสลวยแบบธรรมชาติ ไม่ใช่ซิลิโคนหรือสารเคมี เป็นป้องกันผมแห้งกร้านและพันกันซึ่งเป็นสาเหตุของผมร่วง ผมขาดเหมือนกัน

ใช้เซรั่มแก้ผมร่วง อย่างเช่น LYO ของหนุ่มกรรชัย ซึ่งจะมีมีสารสกัดวิตมิน ที่เส้นผมต้องการถึง 8 ชนิด ใช้ฉีดลงตรงโคนผมหรือหนังศรีษะทำให้เซรั่มซึมเข้าผิวหนังได้โดยตรง
ทานอาหารเสริมหรือวิตตามิน ที่มีสารสกัดจากสารอาหารและโปรตีนที่จำเป็นต่อเส้นผม อย่างเช่น ไบโอติน วิธีการรักษาผมร่วงเริ่มต้นควร กินควบคู่ไปการการ ใช้แชมพู ครีมนวดที่เป็นธรรมชาติจริงๆ

วิธีป้องกันดูแลรักษาไม่ให้เกิดผมร่วง
หลีกเลี่ยงการใช้แชมพูที่มีสารเคมี ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ จะประกอบไปด้วย พาราเบน ซิลิโคน สารลดแรงตึงผิว ซึ่งทำให้เกิดการแพ้ การคัน รังแค และยังเป็นสาเหตุของผมร่วงด้วย

ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะธาตุเหล็กและโปรตีน ถ้าไม่สามารถทานในปริมาณที่เพียงพอ ควรทานอาหารเสริมหรือวิตามินบำรุงเส้นผมเพิ่มด้วย
ใช้เครื่องมือจัดแต่งทรงผมให้น้อยลง หรือหลีกเลี่ยงได้ถ้าไม่จำเป็น เช่น เครื่องเป่าลม ที่หนีบผม ย้อมเปลี่ยนสีผม สารฟอกขาว น้ำยาดัด พวกนี้ก็เป็นสาเหตุของร่วงเช่นกัน
ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย อย่าได้เครียด ซึ่งมีผลกับฮอร์โมน แอนโดรเจน ซึ่งเป็นตัวควบคุมการเติบโตของเส้นผม และเป็นสาเหตุของผมร่วงด้วยเหมือนกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *